Dự án này được thiết kế nhằm mục đích chống hàng giả.

Cung cấp một công cụ đơn giản mà hiệu quả giúp người tiêu dùng biết chính xác xuất xứ hàng hóa.

Tạo ra ra một mạng lới thông tin toàn cầu để nhận dạng hàng hóa và thúc đẩy cuộc chiến chống hàng giả trên phạm vi toàn cầu.

 

 

 

KHẢ NĂNG TẬN DIỆT NẠN HÀNG GIẢ?

Lời nói đầu:
Nạn hàng giả ở Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung rất nghiêm trọng về mọi mặt
Theo số liệu, trong 10 năm Việt Nam xử phạt 360 ngàn vụ với tiền phạt là 2.800 tỷ đồng. Làm hàng giả là một nghề có tốc độ tăng trưởng mạnh, với thị phần toàn cầu đạt 500 tỉ đô-la. Những nguồn tin của ngành công nghiệp ước tính việc sản xuất hàng giả trên toàn thế giới trong 10 năm qua đã tăng 1700%.

Câu chuyện hàng giả được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trên phạm vi thế giới, tuy nhiên phương pháp để giải quyết triệt để chúng thì vẫn chưa.
Tất cả các giải pháp con người đang áp dụng ở Việt Nam cũng như trên thế giới thực sự không hiệu quả, bằng chứng là nạn hàng giả vẫn tràn ngập thị trường thế giới. Thiệt hại do nó gây ra và kinh phí để phòng chống nó là vô cùng lớn, cả ngàn tỷ USD/năm. Tổn thất của nhân loại do vấn nạn này là không thể chối cãi.
Con người đi tìm giải pháp tận diệt nó, đến giờ phút này vẫn chưa có.
Trong thời đại toàn cầu hóa, hàng hóa được sản xuất, tiêu thụ toàn cầu. Kỹ thuật giúp cho việc sản xuất hàng giả cũng trở nên đơn giản do vậy phải có giải pháp chung cho toàn cầu thì mới diệt được nạn hàng giả.
Nhận thấy tất cả các giải pháp mà con người đang áp dụng chưa thật sự trao quyền lực phúc quyết tuyệt đối cho người tiêu dùng thụ hưởng sản phẩm, đó là đối tượng có quyền lợi cũng như thiệt hại trực tiếp trong nạn hàng giả. (Các cơ quan quản lý thị trường, hải quan, nhà phân phối rất dễ bị xuyên thủng vì tiền lót tay, họ bị xuyên thủng vì họ không phải là đối tượng chịu thiệt hại trực tiếp từ hàng giả, có khi họ hưởng lợi từ nó).
Brand, Trade mark được pháp luật bảo vệ như là một công cụ nhận dạng vô cùng quan trọng để người tiêu dùng phúc quyết có nên mua hay không. Tuy nhiên dù pháp luật nghiêm minh đến mấy, kỹ thuật thiết kế, sản xuất trade mark tinh xảo đến mấy, dù doanh nghiệp có truyền thông kỹ cho người tiêu dùng biết Trade mark của họ,…thì hàng giả vẫn lan tràn. (Các nước có nền hành pháp không hiệu quả, dễ bị mua chuột, hệ thống phân phối nhỏ lẻ thì hàng giả tràn ngập). Đối tượng làm giả đã tấn công vào brand, trade mark để lừa người tiêu dùng, vô hiệu hóa khả năng nhận dạng của họ.
Giải pháp tôi đưa ra là một phương án kỹ thuật làm cho mỗi sản phẩm thật được bảo đảm tốt nhất từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, dấu hiệu nhận dạng (mật mã dùng một lần) được bảo mật đến khi người tiêu dùng quyết định mua.
Thật tuyệt vời, công nghệ thông tin đã giúp ý tưởng trên thực hiện nhanh chóng, chính xác, không gây phiền hà cho người tiêu dùng, cũng như nhà sản xuất.
Xin cảm ơn quý vị!
Đà Nẵng, ngày 28 tháng 02 năm 2012
K.s Nguyễn Văn Thạnh 

 

TÀI LIỆU MÔ TẢ PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT MỚI CHỐNG HÀNG GIẢ

I. Các phương pháp nhận diện hàng hóa hiện tại:
1. Nhận diện qua bao bì, trade mark, logo,…đây là phương pháp nhận diện trực quan bằng mắt thường đối với người tiêu dùng khi họ quyết định mua một sản phẩm.
2. Nhận diện qua mã vạch, QRcode, thẻ RFID, hóa chất đánh dấu,....đòi hỏi máy móc chuyên dụng.
II. Định nghĩa hàng giả:
Hàng giả là một vật nào đó được cố ý làm cho giống một vật nguyên bản. Hàng giả được thiết kế và gắn nhãn hiệu sử dụng thiết kế, nhãn hiệu và biểu tượng đã được đăng ký của người khác nhằm mục đích lừa người mua tin rằng sản phẩm đó là một sản phẩm nguyên bản, hay còn được gọi là một sản phẩm “OEM”. Thuật ngữ “hàng giả” thường được giảm nhẹ đi bằng cách sử dụng những thuật ngữ không mạnh mẽ bằng như “Bản sao” và “Hàng nhái”. Tại một số quốc gia châu Á, thuật ngữ “Số 2” cũng thường được sử dụng nhằm để mô tả và đặt mua các loại hàng giả.
OEM có nghĩa là Nhà Sản xuất Thiết bị Gốc và thường được quy cho một thực thể là chủ sở hữu, sản xuất hay được phép sản xuất một cách hợp pháp một sản phẩm. Trong thuật ngữ pháp lý, OEM sở hữu cái gọi là Sở hữu Trí tuệ đối với các sản phẩm mà họ làm ra. Các sản phẩm này sẽ được pháp luật bảo vệ chống lại việc sao chép trái phép và/hoặc phân phối các loại hàng giả.
III. Động cơ làm hàng giả:
Hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả có mục đích và động cơ chính là chiếm đoạt lợi nhuận bất hợp pháp.
Tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng hoành hành không chỉ riêng Việt Nam mà ở nhiều quốc gia khác trên thế giới là do lợi nhuận khổng lồ thu được từ việc sản xuất hàng giả.
IV. Thiệt hại do hàng giả:
Người tiêu dùng thiệt hại.
Nói hàng giả, hàng nhái là kẻ thù của người tiêu dùng thì quá rõ, chẳng những bị lừa mất tiền, mà còn nhiều trường hợp "tiền mất tật mang", còn nguy hại đối với sức khỏe và tính mạng con người.
Nhà sản xuất “hàng thật” thiệt hại:
Hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng rất lớn đến các công ty làm ăn chân chính. Đây là đối tượng chịu thiệt hại nhất về kinh tế do nạn hàng giả gây ra. Hàng giả làm giảm uy tín thương hiệu của công ty, làm lu mờ hình ảnh, nhãn hiệu nổi tiếng và có thể gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng. Thậm chí, nó còn triệt tiêu động lực sáng tạo về trí tuệ của các doanh nghiệp. Nhiều trường hợp đẩy doanh nghiệp đến phá sản.
Xã hội thiệt hại.
Nạn làm hàng giả và buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ làm giảm thu hút đầu tư.
Nhà nước mất nguồn thu thuế cùng với việc phải dùng nhiều nguồn lực để ngăn chặn nạn sản xuất và buôn bán hàng giả...
Tạo ra nguy cơ bệnh tật, mất an toàn cho con người và xã hội.
Cản bước phát triển của xã hội. Cản bước tiến văn minh của nhân loại.
V. Kỹ thuật chống hàng giả hiện có:
1. Trách nhiệm nhà nước:
- Pháp luật: Tất cả các nước trên thế giới đều có đạo luật chống hàng giả.
- Thực thi: Có cơ quan thực thi luật pháp chống hàng giả.
2. Trách nhiệm cho doanh nghiệp: đăng ký thương hiệu, đăng ký chất lượng, đăng ký trademark,....và đóng gói có tính niêm phong sản phẩm.
3. Trách nhiệm của người tiêu dùng: nhận diện các đặc điểm về thương hiệu, mẫu mã, bao bì, khuyến cáo mua hàng thật.
4. Trách nhiệm xã hội: truyền thông đại chúng, hiệp hội, đoàn thể, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng,……
5. Liệt kê các biện pháp:
- Luật về chống hàng giả.
- Thành lập cơ quan chuyên trách, hợp tác quốc tế.
- Ngăn chặn hàng giả, truy xuất xứ từ hải quan.
- Tuyên truyền qua thông tin đại chúng.
- Đăng ký nhãn hiệu, mẫu mã, trademark,…
- Tem chống hàng giả.
- Phát động chiến dịch chống hàng giả.
- Kêu gọi mọi người hãy là người tiêu dùng thông thái.
- Khen thường người phát hiện hàng giả.
- Trừng phạt người sản xuất hàng giả, tiêu hủy hàng giả.
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm doanh nghiệp trong cuộc chiến chống hàng giả,….
- Thành lập các tổ chức, các hiệp hội chống hàng giả.
6. Hạn chế: Nạn hàng giả không giải quyết triệt để mà có xu hướng tăng.
VI. Phương pháp kỹ thuật mới chống hàng giả:
1. Tổng quan: Tạo ra phương pháp kỹ thuật mới, giúp người tiêu dùng nhận dạng, truy xuất xứ sản phẩm qua mạng internet, điện thoại di động. Quyền lực nhận dạng sản phẩm thuộc về người tiêu dùng chứ không phải cơ quan công quyền như trường hợp truy xuất xứ từ hải quan. Và khả năng kiểm tra là từng sản phẩm chứ không phải từng lô hàng. Phương pháp kỹ thuật mới không loại trừ hay chống lại các phương pháp có trước đây.
2. Miêu tả
Qui trình tạo mã: phần mềm trên PC tạo ra một mã số gọi là chỉ số IPI ((International Product Identity) (lập trình random: mã quốc gia, sản phẩm, mã hãng sản xuất và mã tùy biến)
Qui trình đánh dấu mã lên sản phẩm: Mã số IPI được đánh dấu lên sản phẩm thông qua: in, khắc, dập,….

Qui trình bảo mật: mã sản phẩm được bao phủ, chỉ được cạo ra do người tiêu dùng.
Qui trình kiểm tra: Người tiêu dùng truy cập website: www.ipi.vn nhập mã số. Lần đầu: nếu máy báo OK là hàng thật (sau đó mã số tự động LOCK, và xác nhận sản phẩm đã nhận diện); NO là hàng giả. Lần sau: Nếu OK là hàng đã kiểm tra: Nếu hàng thật: hàng secondhand, Nếu hàng giả: có hiện tượng lấy cắp mật mã sản phẩm thật để in lên sản phẩm giả.
Quá trình trên có thể thực hiện qua website www.ipi.vn hoặc qua hệ thống tương tự khác như điện thoại di động, quét ảnh từ Iphone.
Mô tả qui trình kiểm tra qua hệ thống điện thoại : khác hàng mua sản phẩm, cào mã nhận diện và gửi đến tổng đài để xác nhận.
Quá trình cấp phát, so sánh, nhận dạng đều do máy tính làm tự động. Tất cả các mã số nhận dạng sản phẩm đều do máy chủ quản lý.
Điểm yếu của phương pháp và giải pháp:
Điểm yếu:
-Nhà sản xuất hàng giả tự in trùng mã số: điều này cực hiếm và không hiệu quả về mặt kinh tế nên người làm hàng giả sẽ không áp dụng.
-Bảo mật mạng bị sự cố làm mất dữ liệu.
-Nhân viên công ty nội gián bán phần mềm tạo mã cho công ty làm hàng giả.
-Nhân viên công ty sản xuất đánh cắp các mã số bán ra ngoài.
-Website bị hack.
Biện pháp phòng ngừa:
-Bảo mật tuyệt đối an ninh mạng.
-Quá trình tạo mã, in, phủ,… làm tự động.
-Nêu rõ rủi ro và chính sách bồi thường cho khách hàng.
Ý nghĩa của phương pháp.
Trao quyền phúc quyết cuối cùng cho người tiêu dùng. (Công cụ giúp họ nhận diện không bị nhầm lẫn. Sở dĩ sản xuất hàng giả tồn tại vì nó có khả năng làm cho người tiêu dùng không phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.)
Thúc đẩy văn minh vì thúc đẩy sản xuất, thúc đẩy sáng tạo
Giảm nguy cơ bệnh tật cho mọi người.
Giảm bất công xã hội, ngăn ngừa tham nhũng.
Ứng dụng mở rộng của phương pháp:
- Xác nhận bảo hành qua mạng.
- Truy tìm nguồn gốc sản phẩm.
- Chống nạn quá đát sản phẩm, nhất là trong dược phẩm và thực phẩm.
- Cung cấp dịch vụ hóa đơn, chứng từ online (chúng ta có bệnh hay quên, hóa đơn giấy là một câu chuyện hay gây ra rắc rối khi cần đến chúng).
Triển khai:
- Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ phương pháp.
- Lập website www.ipi.vn
- Thành lập công ty.
- Viết phần mềm tạo mã.
- Hợp tác với các nhà sản xuất hàng hóa để triển khai.
- Truyền thông: trong nước và quốc tế.
- Giúp người tiêu dùng trải nghiệm dịch vụ.
- Kinh doanh dịch vụ chống hàng giả và bồi thường thiệt hại do sự cố.
- Kinh doanh các ứng dụng gia tăng.
- Cải tiến dịch vụ hướng đến sự hoàn hảo trong lĩnh vực chống hàng giả.
4. Hiệu quả:
Tiêu diệt tận gốc nạn làm hàng giả, hàng nhái không chỉ ở Việt Nam mà phạm vi toàn cầu.
Cải tiến dịch vụ bảo hành và truy nguyên xuất xứ hàng hóa.
5. Định giá dịch vụ:....
Đà Nẵng, ngày 27 tháng 02 năm 2012
K.s Nguyễn Văn Thạnh
ĐT: 0984.973.376